สวัสดีปีใหม่ 2563 : ก้าวไปด้วยกัน สู่ องค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืน

      "สร้างสรรค์ สามัคคี สำนึกดีต่อสังคม" เป็นข้อความดีๆ ที่เราได้ส่งต่อสืบทอดกันมาด้วยเชื่อมั่นว่า "สามัคคี" จะเป็นพลังนำพาเราเดินทางไปข้างหน้าได้ด้วยกันอย่าง "สร้างสรรค์" พัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และเกิดประประโยชน์ต่อตนเองและสังคมด้วยมั่นใจว่าความ "สำนึกดีต่อสังคม" จะหล่อหลอมและนำพาเราให้เป็นผู้ให้และแบ่งปันผู้อื่น
      ในโอกาสวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2563 นี้ นอกเหนือจากความรัก ความปรารถนาดีที่มีต่อกันและกันตลอดมาแล้ว อยากจะขอใช้โอกาสใหม่ๆ นี้เช่นกันในการส่งผ่านความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ก้าวสู่โอกาสในการเปลี่ยนแปลง พัฒนาองค์กรของเรา คณะของเราและมหาวิทยาลัยของเรา ให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายความสามารถของพวกเราทุกคนในฐานะสมาชิกองค์กรที่จะต้องมีส่วนรับผิดชอบในการทำหน้าที่ต่างๆ ให้เหมาะสม เพื่อก้าวสู่การเป็น "องค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืน" ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนองค์กรด้วยค่านิยม SMART
      1. Social responsibility (ความรับผิดชอบต่อสังคม)
      2. Management by fact (การจัดการด้วยข้อมูลจริง)
      3. Agility of organization (ความคล่องตัวขององค์กร)
      4. Relationship (สัมพันธภาพภายในและความร่วมมือกับภายนอก)
      5. Traceability (การทำงานที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้)
แนวทางการทำงาน เพื่อมุ่งสู่ความ "สำเร็จ" หรือ "SUCCESS" จึงควรเข้าใจที่ตรงกัน ดังนี้
      Synergy = เสริมกัน, ใครมีอะไรดีเอามาเสริมกันให้เป็นพลังบวก พลังขับเคลื่อน ไม่ใช้ความคิด ความเห็นต่างที่มีมาสู้กัน เหนื่อยเปล่า เสียเวลา เสียพลัง และหาประโยชน์มิได้
      Unity = เป็นหนึ่งเดียว, หลอมรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียว ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ก่อน รวมกันให้เป็นหนึ่ง ให้มีพลังเสริม จะได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกัน
      Change = เปลี่ยนแปลงได้, ใครเป็นอะไร มาจากไหน คิดต่างอย่างไร ให้ดูวิสัยทัศน์ หากไม่ใช่ให้เปลี่ยนให้ถูกต้อง แล้วจึงค่อยเดินไปด้วยกัน
      Creativity = สร้างสรรค์, ร่วมสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งใหม่ สิ่งดีๆ ให้ตอบโจทย์ภารกิจ สู้ไปในสไตล์ของเรา สู้ด้วยพลังคิดและการกระทำที่สร้างสรรค์
      Excellence = เป็นเลิศ, สร้างสิ่งดีๆ ต่อยอด พัฒนา สิ่งที่เราดีอยู่แล้วให้ก้าวไปให้ทันสมัย มีความแตกต่าง โดดเด่น มีคุณค่าเฉพาะ
      Speed = เร็ว, ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เราต้องพัฒนาความเร็วให้มากขึ้น พัฒนาตนเองให้ไปได้ไว ด้วยความคล่องตัว เดินไปในโลกแห่งความเร็วให้ได้
      Simplification = ทำให้ง่ายเข้าไว้, ความยาก เป็นความท้าทาย ทำให้ง่ายได้ นั่นแหละนับว่าเก่ง เจ๋งจริง ไม่ทำของง่ายให้เป็นของยาก เพราะไม่มีประโยชน์และทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาส
      หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้ใช้โอกาสนี้ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีของเรา ให้ก้าวไปข้างหน้าสู่องค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืนด้วยกัน และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย พระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง พระพรหมที่ปกปักรักษามหาวิทยาลัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านให้ความเคารพกราบไหว้บูชา จงมาเป็นพลังให้พวกเราทุกคนจงมีพลังกาย พลังใจ มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงและมีความสุขตลอดปี ตลอดไป, สวัสดีปีใหม่ 2563
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
ธันวาคม 2562