ร่วมใจพัฒนาองค์กรสู่ความสำเร็จ

      ก้าวสู่โอกาสในการเปลี่ยนแปลง พัฒนาองค์กรของเรา คณะของเราและมหาวิทยาลัยของเรา ให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายความสามารถของพวกเราทุกคนในฐานะสมาชิกขององค์กร ”เกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ” จะต้องทำภาระหน้าที่ต่างๆ อย่างมีส่วนร่วมและแข็งขัน เพื่อก้าวสู่การเป็น "องค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืน" ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนองค์กรด้วยค่านิยม SMART นั่นคือ...
                  Social responsibility (ความรับผิดชอบต่อสังคม)
                  Management by fact (การจัดการด้วยข้อมูลจริง)
                  Agility of organization (ความคล่องตัวขององค์กร)
                  Relationship (สัมพันธภาพภายในและความร่วมมือกับภายนอก)
                  Traceability (การทำงานที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้)
แนวทางการทำงานร่วมกัน เพื่อมุ่งสู่ความ "สำเร็จ" หรือ "SUCCESS" จึงควรเข้าใจที่ตรงกัน ดังนี้
                  Synergy = เสริมกัน, ใครมีอะไรดีเอามาเสริมกันให้เป็นพลังบวก พลังขับเคลื่อน ไม่ใช้ความคิด ความเห็นต่างที่มีมาสู้กัน เหนื่อยเปล่า เสียเวลา เสียพลัง และหาประโยชน์มิได้
                  Unity = เป็นหนึ่งเดียว, หลอมรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียว ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ก่อน รวมกันให้เป็นหนึ่ง ให้มีพลังเสริม จะได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกัน
                  Change = เปลี่ยนแปลงได้, ใครเป็นอะไร มาจากไหน คิดต่างอย่างไร ให้ดูวิสัยทัศน์ หากไม่ใช่ให้เปลี่ยนให้ถูกต้อง แล้วจึงค่อยเดินไปด้วยกัน
                  Creativity = สร้างสรรค์, ร่วมสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งใหม่ สิ่งดีๆ ให้ตอบโจทย์ภารกิจ สู้ไปในสไตล์ของเรา สู้ด้วยพลังคิดและการกระทำที่สร้างสรรค์
                  Excellence = เป็นเลิศ, สร้างสิ่งดีๆ ต่อยอด พัฒนา สิ่งที่เราดีอยู่แล้วให้ก้าวไปให้ทันสมัย มีความแตกต่าง โดดเด่น มีคุณค่าเฉพาะ
                  Speed = เร็ว, ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เราต้องพัฒนาความเร็วให้มากขึ้น พัฒนาตนเองให้ไปได้ไว ด้วยความคล่องตัว เดินไปในโลกแห่งความเร็วให้ได้
                  Simplification = ทำให้ง่ายเข้าไว้, ความยาก เป็นความท้าทาย ทำให้ง่ายได้ นั่นแหละนับว่าเก่ง เจ๋งจริง ไม่ทำของง่ายให้เป็นของยาก เพราะไม่มีประโยชน์และทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาส
อย่าเสียเวลา ! จงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ของคณะให้ก้าวไปข้างหน้า สู่องค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืนด้วยกัน
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
กุมภาพันธ์ 2563