เกษตรอีสานใต้ : ภารกิจที่บรรลุด้วยค่านิยมองค์กร

      ปฏิทินงานเกษตรอีสานใต้มาถึงเมื่อใด เราต่างก็เหน็ดเหนื่อยทุกครั้ง และเราทุกคนพร้อมสู้อย่างไม่ย่อท้อ เพราะเราทำมาจนเข้าใจแล้วว่างานนี้ต้องมีเหนื่อยแน่ๆ แต่ก็รู้วิธีการสู้กับงาน ด้วยเรา “สามัคคี” จึงไม่ยากที่จะ “สร้างสรรค์” งานให้ผ่านไปได้ เพื่อเป็นของฝาก ของรางวัลที่เรายึดมั่น “สำนึกดีต่อสังคม” เอาไว้ในระหว่างการทำงานมาโดยตลอด
      ในฐานะผู้นำองค์กร และในฐานะเป็นเฟืองตัวหนึ่งที่ได้ร่วมทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมปรึกษา หารือ ร่วมมือ ร่วมใจ และร่วมแก้ไขอุปสรรคปัญหาต่างๆ กับเพื่อน พี่ น้อง ทุกคนมาโดยตลอด จนพวกเราทุกคนประจักษ์ชัดว่า งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2563 ผ่านและสำเร็จลุล่วงเกินกว่าที่ความคาดหมายไว้ ตลอดจนได้รับคำชื่นชมจากผู้ร่วมจัดงานและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวาง การทำงานจนสำเร็จลุล่วงลงไปนั้น ก็ด้วยความยึดมั่นในค่านิยมองค์กร SMART ผสมผสานกับแนวทางการทำงานให้สำเร็จ หรือ SUCCESS ซึ่งแท้จริงแล้วคำทั้งสองที่เคยสื่อสารไว้ในหลายเวที มีอยู่ในตัวตนและหัวใจของพวกเราทุกคน โดยหากถอดบทเรียนจากการจัด งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2563 ก็คงสรุปความโดยกะทัดรัดได้ดังนี้
ค่านิยมองค์กร : SMART
      1. Social responsibility (ความรับผิดชอบต่อสังคม), เราพยามให้ถึงที่สุด เพื่อส่งมอบงาน นิทรรศการต่างๆ ให้ดีและทันเวลา เป็นที่น่าพึงพอใจแก่ผู้มาเยี่ยมชมงาน
      2. Management by fact (การจัดการด้วยข้อมูลจริง), เรารวบรวมข้อมูลจากการจัดงานในปีที่ผ่านๆ มา เพื่อปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อน คงไว้ซึ่งจุดแข็ง ในการสร้างงานในปีนี้
      3. Agility of organization (ความคล่องตัวขององค์กร), เราเตรียมการทำงานให้เร็วขึ้น จัดทีมทำงานอย่างเหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนงานให้คล่องตัว
      4. Relationship (สัมพันธภาพภายในและความร่วมมือกับภายนอก), เรายึดมั่นและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหุ้นส่วนในการทำงานทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เคยทำงานร่วมกัน และสร้างความสัมพันธ์ แสวงหาหุ้นส่วนรายใหม่เข้ามาร่วมจัดงาน
      5. Traceability (การทำงานที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้), เรายึดมั่นในแนวทางการทำงานที่โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบของราชการ ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต ถูกต้อง และเจตนาที่ดี มีประโยชน์ต่อทางราชการเป็นที่ตั้ง
แนวทางการทำงาน ด้วยคำว่า SUCCESS
      Synergy = เสริมกัน, ใครมีอะไรดีเอามาเสริมกันให้เป็นพลังบวก พลังขับเคลื่อน ไม่ใช้ความคิด ความเห็นต่างที่มีมาสู้กัน เหนื่อยเปล่า เสียเวลา เสียพลัง และหาประโยชน์มิได้
      Unity = เป็นหนึ่งเดียว, หลอมรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียว ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ก่อน รวมกันให้เป็นหนึ่ง ให้มีพลังเสริม จะได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกัน
      Change = เปลี่ยนแปลงได้, ใครเป็นอะไร มาจากไหน คิดต่างอย่างไร ให้ดูวิสัยทัศน์ หากไม่ใช่ให้เปลี่ยนให้ถูกต้อง แล้วจึงค่อยเดินไปด้วยกัน
      Creativity = สร้างสรรค์, ร่วมสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งใหม่ สิ่งดีๆ ให้ตอบโจทย์ภารกิจ สู้ไปในสไตล์ของเรา สู้ด้วยพลังคิดและการกระทำที่สร้างสรรค์
      Excellence = เป็นเลิศ, สร้างสิ่งดีๆ ต่อยอด พัฒนา สิ่งที่เราดีอยู่แล้วให้ก้าวไปให้ทันสมัย มีความแตกต่าง โดดเด่น มีคุณค่าเฉพาะ
      Speed = เร็ว, ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เราต้องพัฒนาความเร็วให้มากขึ้น พัฒนาตนเองให้ไปได้ไว ด้วยความคล่องตัว เดินไปในโลกแห่งความเร็วให้ได้
      Simplification = ทำให้ง่ายเข้าไว้, ความยาก เป็นความท้าทาย ทำให้ง่ายได้ นั่นแหละนับว่าเก่ง เจ๋งจริง ไม่ทำของง่ายให้เป็นของยาก เพราะไม่มีประโยชน์ และทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาส
      ในโอกาสนี้ ผมขอบคุณเพื่อน พี่ และน้องทุกคน ที่ร่วมกันทำงานจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี และจงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ของคณะฯ ให้ก้าวไปข้างหน้าสู่การเป็นองค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืน และบรรลุวิสัยทัศน์ในการ “เป็นสถาบันชั้นนำด้านการเกษตร 1 ใน 3 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการเกษตรเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและท้องถิ่นภูมิภาคลุ่มน้ำโขง”
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
กุมภาพันธ์ 2563