COVID-19 และชาวเกษตร ม.อุบลฯ

      ตามที่ปรากฏสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ประเทศไทยได้ประกาศ ให้เป็นโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง ตลอดจนข่าวสารเกี่ยวกับความสุ่มเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัส COVID-19 ของพวกเราบางคน ด้วยความห่วงใยถึงความตระหนกและกังวลของต่อเรื่องดังกล่าว ในนามของคณบดีและผู้บริหารคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่คณะฯ ได้ดำเนินการ รวมถึงแนวทางการปฏิบัติงานที่ควรทราบตรงกันสำหรับบุคลากรและนักศึกษาในคณะฯ ดังนี้
      1. คณะฯ ได้จัดให้มีมาตรการการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสและเชื้อโรคอื่นๆ เช่น เตรียมวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการในจุดที่มีการใช้งานร่วมกัน การทำความสะอาดกำจัดเชื้อในห้องเรียน ห้องประชุม และห้องสุขา การดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อของบุคลากรด้วยการใช้หน้ากากอนามัยและการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ฯลฯ และพรุ่งนี้ก็จะเริ่มการลงเวลาทำงานในเอกสารใบลงเวลาแทนการสแกนลายนิ้วมือ
      2. ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงระดับความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัส COVID-19 ที่สูงขึ้น ที่อาจส่งผลกระทบต่อบุคลากรและนักศึกษา คณะฯ จะมีการสื่อสารด้วยการประชาสัมพันธ์หรือออกประกาศเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแจ้งให้บุคลากรและนักศึกษารับทราบถึงแนวทางการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์
      3. ในกรณีที่มีการรายงานถึงความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัส COVID-19 ของบุคลากรและนักศึกษาในคณะฯ ขอให้พวกเราทุกคนอย่าได้กลัวหรือตื่นตระหนก ทั้งนี้ เนื่องจากการจัดส่งรายงานดังกล่าว เป็นมาตรการดำเนินงานขั้นพื้นฐานเพื่อการติดตามดูแลด้านสุขภาพ ความปลอดภัยทางสาธารณสุข และสวัสดิภาพให้กับทุกคน ครอบครัวของสมาชิกชาวเกษตร ม.อุบลฯ-ทั้งบุคลากรและนักศึกษา ตลอดจนเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมของพวกเราทุกคน
      4. คณะฯ อาจพิจารณาปรับเวลาและวิธีการทำงานของบุคลากรเป็นรายบุคคลตามที่เห็นสมควร เพื่อลดความหนาแน่นในการอยู่ร่วมกัน อันเป็นมาตรการการจัดการตามมาตรฐานเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพที่ดีของสมาชิกทุกคนในคณะฯ
      5. ขอแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบว่า ในสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คณะฯ และมหาวิทยาลัย ไม่ได้ใช้มาตรการปิดสถานศึกษา เนื่องจาก สถาบันอุดมศึกษามีพันธกิจที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อสังคมโดยรวม ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน หรือเกิดการสื่อความหมายที่คลาดเคลื่อนอันเนื่องมาจากการประกาศขององค์กรอื่นๆ จึงขอให้ทุกท่านติดตามและปฏิบัติตามประกาศมาตรการที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเท่านั้น

ด้วยรักและห่วงใย
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
23 มีนาคม 2563