ชีวิตวิถีใหม่ อะไรและอย่างไรในปี พ.ศ. 2564 : โลกใบเก่าที่เปลี่ยนแปลง (เสมอ)

      ผมขอสวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2564 ถึงพี่น้องบุคลากร และนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ทุกคน.....ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย และพลานุภาพแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือศรัทธา ได้อำนวยพรให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ และประสบความสำเร็จในด้านการงาน การเรียน และขออวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงในทุกวันทุกเวลา…

      ณ วันนี้.... ปีใหม่ พ.ศ. 2564 หลายสิ่งหลายอย่างในช่วงปีใหม่ของปีนี้ พวกเราคงต่างรู้สึกได้เป็นอย่างดีว่ามีความแตกต่างไปจากการเริ่มต้นศักราชใหม่ของหลายๆ ปีที่ผ่านมา.....งานเลี้ยงปีใหม่ การเดินทางไปมาหาสู่ การเตรียมงานอีสานใต้ และอื่นๆ ฯลฯ ต้องชะลอตัวหรือหยุดลง ด้วยสถานการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ โลกใบนี้มีการเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลาตามธรรมชาติ โดยมีข้อเท็จจริงเสมอว่า โลกใบนี้ไม่เคยส่งข่าวดีหรือข่าวร้ายอะไรล่วงหน้าให้กับเรา ดังนั้น พวกเราต้องพร้อมเสมอกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ........

      นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอะไรได้บ้างในอนาคต เมื่อช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว ผมก็เคยมีคำถามแบบนี้เหมือนกัน ใครจำได้บ้าง?

      มันมาอีกแล้วโดยไม่ได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุล....ใช่แล้ว...โคโรน่ารัส โควิด-19 สิ่งที่ทำให้พวกเราหลายคนเกิดความวิตก กังวล หวาดระแวง และหวาดกลัว แต่ผมก็มั่นใจว่าพวกเราทุกคนได้ผ่านการเตรียมพร้อมใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล (New Normal) แม้ว่าในพื้นที่หลายๆ จังหวัดจะยังคงมีรายงานพบผู้ติดเชื้ออยู่ แต่ก็ถูกควบคุมจำกัดให้อยู่ในขอบเขต อีกทั้งพวกเราได้ร่วมมือร่วมใจกันสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ ใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคที่มือ มีการเว้นระยะห่างทางสังคม และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องมาใช้งาน ..เมื่อพวกเราการ์ดไม่ตก มีการปฏิบัติตามมาตรการจนเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ผมมั่นใจว่าชาวเกษตร ม.อุบลฯ และทุกคนในครอบครัวจะปลอดภัยและข้ามผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างแน่นอน

      ในส่วนภายในของคณะฯ เอง เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนหลายเรื่อง เช่น การกำหนดงานพัฒนางานฟาร์มให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวสำหรับนักเรียน ผู้สูงอายุ และคนทุกช่วงวัย การสร้างทีมและระบบงานบริหารที่มีประสิทธิภาพสูง และที่กำลังเตรียมการเพื่อการเปลี่ยนแปลงอีกหลายเรื่อง เช่น การปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตในยุคดิจิตัล และสร้างหลักสูตรใหม่ที่ตอบโจทย์ในอนาคตตามความต้องการของสังคมที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ การพัฒนาระบบงานเพื่อเพิ่มศักยภาพและสมรรถนะของบุคลากรทุกสายงาน การปรับปรุงและสร้างระบบงานของคณะฯ สู่ความเป็นเลิศ (EdPEx300) เพื่อให้คณะฯ สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาและพลิกโฉม ยกระดับสมรรถนะของบุคลากรเพื่อการสร้างงานที่มีคุณภาพ และให้นักศึกษาสามารถศึกษาเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพในสังคมยุคใหม่หลังโควิดและในสถานการณ์เปลี่ยนแปลงต่างๆ ในอนาคตได้อย่างแท้จริง

      ท้ายที่สุด ผมขอบคุณพี่น้องและนักศึกษาชาวเกษตร ม.อุบลฯ ทุกคน ที่ร่วมกันทำงานต่างๆ ของคณะฯ ให้สำเร็จและบรรลุเป้าหมายเป็นอย่างดี ขอให้ความร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมสามัคคี ของพวกเราจงยั่งยืนทุกคนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน พัฒนา และสร้างความเจริญก้าวหน้า นำพาให้คณะฯ ของเรา ของคณะฯ ให้ก้าวไปข้างหน้าสู่การเป็นองค์กรแห่งความสุขและสำเร็จอย่างยั่งยืน และบรรลุวิสัยทัศน์ใหม่ในการ “เป็นสถาบันชั้นนำในการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการเกษตรและอาหารของประเทศ และภูมิภาคลุ่มน้ำโขง”


สวัสดีปีใหม่ 2564 ครับ
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
20 มกราคม 2564