เรื่อง มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกที่ 3 (ฉบับที่ 1)

      ตามรายงานของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกที่ 3 ณ ปัจจุบัน พบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่ค่อนข้างรุนแรงขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงกาหนดมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดังนี้

การจัดการเรียนการสอน
      ข้อ ๑ ให้จัดการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆ ของคณะฯ ประจาภาคการศึกษาฤดูร้อน/2563 ในรูปแบบออนไลน์ (Online) หรือรูปแบบที่มีความสอดคล้องกับเนื้อหาของรายวิชา โดยคานึงถึงความปลอดภัยของอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเป็นสาคัญ ซึ่งหากวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ดาเนินการไม่สอดคล้องกับที่ได้กาหนดไว้ใน มคอ.3 ให้อาจารย์ประจาวิชาระบุชี้แจงใน มคอ. 5 เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษาแล้ว
      ข้อ ๒ การจัดสอบกลางภาค และปลายภาค ประจาภาคการศึกษาฤดูร้อน/2563 ให้เป็นไปตามที่ประกาศของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งอาจมีการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

การปฏิบัติตนของบุคลากรและนักศึกษา
      ข้อ ๓ ให้บุคลากรและนักศึกษาของคณะฯ ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ๒๕๖4 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุด ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี ให้แจ้งคณบดีทราบ และรายงานตัว ตลอดจนข้อมูลการเดินทางต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค งานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีโดยเร็วที่สุด ทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๕-๓๕๓๙๐๙ ต่อ ๗๐๔๘-๕๐ หรือผ่านทาง Official line งานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ID Line : @935qxcsi เพื่อดาเนินการสอบสวนโรค และให้กักตัวเองในที่พักอาศัย (Home Quarantine) เป็นเวลา ๑๔ วัน นับตั้งแต่วันที่กลับมาจากท้องที่ดังกล่าว และถือปฏิบัติตามคาสั่งหรือคาแนะนาของเจ้าพนักงานควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
      ทั้งนี้หากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี มีคาสั่งหรือประกาศกาหนดพื้นที่เสี่ยงสูงหรือสูงสุดเพิ่มเติม ให้ถือว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ตามวรรคหนึ่งด้วย
      ข้อ ๔ บุคลากร ที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้ขออนุญาตเดินทาง ต่ออธิการบดี ตามมาตรการและแนวปฏิบัติของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และให้รายงานตัวต่องานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๕-๓๕๓๙๐๙ ต่อ ๗๐๔๘-๕๐ หรือผ่านทาง Official line งานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ID Line : @935qxcsi เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ทุกกรณี และปฏิบัติตามคาแนะนาของงานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อย่างเคร่งครัด
      ข้อ ๕ ขอความร่วมมือนักศึกษา ที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้แจ้ง ต่องานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเมื่อกลับเข้าสู่พื้นที่มหาวิทยาลัย ให้แจ้งต่องาน ควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อีกครั้งหนึ่ง ทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๕-๓๕๓๙๐๙ ต่อ ๗๐๔๘-๕๐ หรือผ่านทาง Official line งานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ID Line : @935qxcsi เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ทุกกรณี และปฏิบัติตามคาแนะนาของงานควบคุมโรค โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อย่างเคร่งครัด

มาตรการควบคุมเพื่อเฝ้าระวังโรคภายในคณะฯ
      ข้อ ๖ ให้ทุกส่วนงานของคณะฯ และภาควิชา ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 โดยจัดจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคาร อนุญาตเฉพาะผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยเข้าอาคารเท่านั้น จัดให้มีการลงทะเบียนเข้าออกพื้นที่อาคาร การวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในจุดที่มีการใช้งานร่วมกัน การทาความสะอาดพื้นผิวและห้องสุขา การจัดการขยะ และการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ
      ข้อ ๗ ให้อาจารย์ทุกท่านที่ไม่มีภาระการสอนรายวิชาในภาคการศึกษาฤดูร้อน/2563 ตามที่กาหนดไว้ในระบบบริการการศึกษางานทะเบียนนักศึกษาและประมวลผล กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (ระบบ Reg) ทางานในรูปแบบ Work From Home ระหว่างวันที่ 16-30 เมษายน 2564 และรายงานสรุปผลการทางานในช่วงเวลาดังกล่าวต่อคณบดี ผ่านรองคณบดีฝ่ายวิชาการภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564
      กรณีที่อาจารย์ท่านใดมีความจาเป็นต้องเข้าอาคารต่างๆ ของคณะฯ นอกเหนือจากความในข้อ 7 ให้ทาหนังสือแจ้งเพื่อขออนุญาตล่วงหน้าต่อคณบดีเป็นกรณีไป
      ข้อ ๘ ให้บุคลากรสายสนับสนุน ส่วนงานสานักงานเลขานุการ และส่วนงานสานักงานไร่ฝึกทดลองและห้องปฏิบัติการกลาง ยังคงปฏิบัติงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ตั้งระหว่างวันที่ 16-30 เมษายน 2564 กรณีที่บุคลากรสายสนับสนุน สามารถปฏิบัติงานในรูปแบบ Work From Home หรือรูปแบบผสมผสานการปฏิบัติงาน ณ สถานที่ตั้ง ร่วมกับ รูปแบบ Work From Home ได้ คณบดีจะเป็นผู้พิจารณาการมอบหมายงานเป็นรายบุคคล
      ข้อ ๙ คณะฯ กาหนดทางเข้า-ออก อาคารต่างๆ ของคณะฯ ดังนี้
            ข้อ ๙.๑ อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีการเกษตร จานวน 3 ช่องทาง ได้แก่ ประตูทางเข้าหน้าและหลังของห้องโถงอาคาร 2 ช่องทาง และประตูเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ B และ C ของชั้น 1 (หน้าพื้นที่ร้านถ่ายเอกสาร) โดยประตูจะเปิดเฉพาะ ระหว่างเวลา 7.00-17.30 น.
            ข้อ ๙.๒ อาคารปฏิบัติการต้นแบบอุตสาหกรรมเกษตรจานวน 1 ช่องทาง ได้แก่ ประตูทางเข้าหน้าห้องโถงอาคาร โดยประตูจะเปิดเฉพาะ ระหว่างเวลา 7.00-17.30 น.
            ข้อ ๙.๓ อาคารอื่นๆ ของคณะฯ ให้ผู้รับผิดชอบ พิจารณากาหนดเวลาเปิด-ปิดประตู ตามความเหมาะสมของลักษณะงาน และแจ้งต่อหัวหน้าส่วนงานเพื่อทราบต่อไป
            ทั้งนี้ ผู้ที่เข้า-ออกอาคารทุกคนจะต้องทาการคัดกรองเบื้องต้นในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและทาความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยเจลแอลกอฮอล์ ณ จุดตรวจคัดกรองที่มีให้บริการไว้
      ข้อ ๑๐ การรับส่งทางไปรษณีย์ และพัสดุภัณฑ์ต่างๆ ให้ดาเนินการที่บริเวณพื้นที่โต๊ะเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จุดตรวจคัดกรองของแต่ละอาคาร และเคาน์เตอร์ห้องสานักงานเลขานุการเท่านั้น
      ข้อ ๑๑ ให้งดจัดกิจกรรมที่ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนทั้งภายในและภายนอกคณะฯ ที่มีการรวมกลุ่มตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ทั้งนี้ ให้ทุกโครงการ/กิจกรรมในคณะฯ อาจพิจารณาใช้รูปแบบออนไลน์ทดแทน เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค
      ข้อ ๑๒ ให้บุคลากรและนักศึกษาปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศ ข้อกาหนด หรือคาสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือคาสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ที่ออกตามความในพระราชกาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ หรือตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ หรือของทางราชการที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด ตระหนักและคานึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ตลอดจนช่วยกันสอดส่องดูแลการเข้า-ออกพื้นที่ของบุคคลภายนอก หรือมิจฉาชีพที่อาจก่อเหตุอันไม่พึงประสงค์ในพื้นที่รับผิดชอบของคณะฯ ระหว่างการประกาศใช้มาตรการนี้

      การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ประกาศ หรือคาสั่งดังกล่าวข้างต้นถือเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาวินัยของเจ้าหน้าที่รัฐ และนักศึกษา ทั้งนี้ คณบดีเป็นผู้ติดตาม กากับ ดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ประกาศ หรือคาสั่งโดยเคร่งครัด


      จึงประกาศมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

      
ประกาศ ณ วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
15 เมษายน 2564