สารจากคณบดีถึงศิษย์เก่าเกษตร ม.ทราย

      ศิษย์เก่าเกษตร ม.ทรายที่รักทุกท่านครับ พลันที่ทราบข่าวว่าบัณฑิตกำหนดจัดงานคืนสู่เหย้า 30 ปี ยิ่งแจ๋ว ณ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2561 ก็รู้สึกดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่บรรดาศิษย์เก่าของเราเกษตร ม.ทราย จะได้กลับมาเยี่ยมคณะ อันเปรียบเสมือนบ้านอีกหลังที่เราได้เคยพักอาศัย ใช้ประโยชน์ครั้งหนึ่งในชีวิต เวลาที่เคยได้ศึกษา ณ ที่นี้ แม้ไม่ยาวนานนัก เมื่อเทียบกับชีวิตที่เดินทางมาและกำลังจะเดินต่อไป หากแต่เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าแห่งการเรียนรู้ มีความสนุกสนาน เป็นเวลาที่ทำให้เรามีเพื่อนจากหลายถิ่นไกลที่ได้มาร่วมทุกข์ ร่วมสุข ร่วมเรียน ร่วมงานกัน ในฐานะที่อาจารย์ได้มีโอกาสรับผิดชอบดูแลงานของสำคัญของคณะ ก็ยิ่งต้องตระหนักและเข้าใจถึงความผูกพัน ความสำคัญที่เรามีต่อกันมายาวนาน โดยส่วนตัวแล้ว อาจารย์เองก็เริ่มต้นการทำงานที่นี่ก็ร่วม 30 ปีแล้ว เห็นและผูกพันมาทุกร่น จึงไม่ต้องเอ่ยถึงประวัติศาสตร์ของเกษตร ม.ทราย ของเราว่าได้นามเรียกขานนี้มาได้อย่างไร
      การกลับมาของศิษย์เก่าครั้งนี้ เชื่อเหลือเกินว่าเรามากันด้วยความรัก ความผูกพัน มาด้วยอยากรู้อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งที่ผ่านมาและที่จะเป็นไปในอนาคต ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก มีอะไรมากมายหลายอย่างที่คณาจารย์และพี่ๆ น้องๆ สายสนับสนุนของคณะ อยากให้ศิษย์เก่าหาโอกาสแวะมาเยี่ยมเยือนกัน ยิ่งหากมาในเวลาที่คนเก่าๆ ที่รู้จักกันตั้งแต่ก้าวแรกที่ก้าวเข้ามาที่นี่ และวันนี้ก็ยังอยู่ทำงานร่วมกันกับผู้มาใหม่หลายๆ รุ่น เพื่อจะได้มาร่วมกันคิด มาร่วมกันหาแนวทางและวิธีการสร้างสรรค์พัฒนาคณะของเรา รวมถึงพูดคุยในสิ่งทีพวกเราคาดหวังอยากให้เป็น อยากให้มีในอนาคต
      ชีวิตการทำงานหลังจากที่เราเรียนจบไป ทุกคนต้องต่อสู้ อดทน ปรับตัวและเรียนรู้ เพื่อก้าวเดินต่อไปในโลกของการทำมาหากินให้ได้ ความรู้ต่างๆ ที่เรียนในตำราบางอย่าง อาจหล้าหลัง ใช้ไม่ได้ ไม่ทันสมัย ก็เป็นเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ทุกคนพึงมีพึงได้จากสถาบันแห่งนี้ คือ หลักความคิดความอ่านที่อิงหลักวิชาเป็นฐาน ความเป็นคนมีเหตุมีผล ความเป็นคนที่พร้อมเรียนรู้ให้ได้ตลอดเวลา จะเป็นคุณสมบัติสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่มีสูตรสำเร็จจากตำราที่จะนำพาชีวิตให้มั่งคั่ง มั่นคงและร่ำรวย หากเราไม่เรียนรู้สิ่งใหม่และก้าวเดินไปกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเป็นคนดีที่ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน อดทน และยอมรับปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันตัวเราให้ก้าวหน้าต่อไป ฉะนั้น การที่พวกเราชาวเกษตร ม.ทราย ได้กลับมาบ้านหลังนี้อีกครั้ง จึงเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะเป็นทั้งจุดเริ่มต้นและจุดต่อขยายความรัก ความมุ่งมั่น ความสามัคคี ที่ได้นำเอาความปรารถนาดีที่มีต่อคณะและมหาวิทยาลัยมาหลอมรวมกันจนเกิดงานสำคัญ ตลอดจนร่วมกันรำลึกถึงบุญคุณครูบาอาจารย์ที่มีส่วนผลักดันประสิทธิประสาทวิชาให้เราจนก้าวมาถึงทุกวันนี้ และงานนี้ก็เป็นเครื่องหมายของคนดีที่ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันจัดขึ้น และหวังว่าคงจะมีโอกาสในการจัดงานอย่างนี้เป็นประจำในปีต่อๆ ไป เท่าที่โอกาสจะเอื้ออำนวย และขอต้อนรับศิษย์เก่าทุกท่านด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
กรกฎาคม 2561