ชวนเที่ยวชมงานเกษตรอีสานใต้ 2562

      ผ่านจากปีเก่า พ.ศ. 2561 ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ พ.ศ. 2562 ผมขอถือโอกาสนี้ สวัสดีปีใหม่ทุกท่าน พร้อมกับการเข้าสู่โหมดการเตรียมงานใหญ่ งานสำคัญของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี "งานเกษตรอีสานใต้" ซึ่งปีนี้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว ในหัวข้อ "เกษตรอัจฉริยะ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" กำหนดจัดงานในวันที่ 15-23 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อนำเสนอผลงานบริการวิชาการแบบองค์รวมของมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการเกษตรของประเทศ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาคเอกชน ตลอดจนการแสดงและจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของหุ้นส่วนผู้ประกอบการต่างๆ รวมๆ แล้วกว่า 200 ราย มาร่วมกันจัดงานในปีนี้ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร และประชาชนทั่วไป อันจะก่อให้เกิดทักษะในการคิด การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน การประกอบอาชีพที่ก้าวหน้ามั่นคงต่อไป
      ความสำคัญหลักของงานเกษตรอีสานใต้ นอกจากการบริการวิชาการด้านต่างๆ ของทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีแล้ว ยังเป็นงานที่มีส่วนสำคัญอย่างมากทางเศรษฐกิจ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในระดับท้องถิ่น ก่อให้เกิดการหมุนเวียนเงินตราจำนวนมาก เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสวงหาโอกาสต่างๆ ในการประกอบอาชีพ เป็นตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตร การแสดงเทคโนโลยีที่เหมาะสม เครื่องจักรกลขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ สำหรับเกษตรกรให้ได้มาเยี่ยมชม สอบถามข้อมูลจากผู้ผลิตและ/หรือตัวแทนจำหน่ายสินค้าโดยตรง
      ในฐานะเจ้าภาพและผู้จัดงานเกษตรอีสานใต้ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานในครั้งนี้ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จะบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งในการถ่ายทอดวิชาการ เทคโนโลยี การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ตลอดจนเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นหลังให้ตระหนักและหันมาสนใจต่อภาคการเกษตรอย่างจริงจัง เข้าใจสัจธรรม ความจริงที่ทุกชีวิตล้วนพึ่งพาภาคการเกษตร ดังวลีที่ว่า "เงินทองของมายา ข้าวปลาคือของจริง" และขอถือโอกาสนี้เรียนเชิญทุกท่านมาร่วมเยี่ยมชมงานนี้กัน พร้อมทั้งแบ่งปันข่าวสารแก่เพื่อนๆ ด้วย
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
มกราคม 2562