สวัสดีสงกรานต์ : มองหน้า แลหลัง เป็นพลังต้นฝนนี้

      ขอถือโอกาสนี้กล่าวทักทายสวัสดีปีใหม่แบบไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เย็นชุ่มฉ่ำไปกับสายน้ำเย็นที่เราส่งมอบความปรารถนาแก่กันและกัน งานคณะยังต้องเดินหน้าต่อไปขอพวกเราร่วมเป็นพลัง พร้อมร่วมมือกันนำพาองค์กรให้ก้าวเดินต่อไป ผ่านไปแล้ว 1 ปี กับภาระหน้าที่ในการนำองค์กร คณะเกษตรศาสตร์ ม.ทรายของเรา คิดเป็น 25 % ของระยะทางที่ผ่านมา ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันการทำงานจนสำเร็จตามเป้าหมาย มองไปข้างหน้าอีก 75 % ที่เหลือ ไม่มากนักกับระยะที่เราจะต้องร่วมด้วยช่วยกันทำงานเพื่อองค์กรนี้ อย่าได้เสียเวลาเลยกับการที่สมาชิกส่วนใหญ่ของคณะเราก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ และกำลังก้าวไปสู่เวลาแห่งการเกษียณอายุราชการ อยากจะขอเชิญชวนพวกเราทุกคนได้ใช้พลังความคิดที่มีประสบการณ์ที่มากมายมาช่วยเหลือ สร้างสรรค์การทำงานร่วมกันให้มากยิ่งๆ ขึ้นไปอีก เราผ่านกลิ่นไอของงานเกษตรอีสานใต้มาแล้ว ภาพความสามัคคีที่เราทำยังคงมีร่องรอย หยิบความทรงจำดีๆ เหล่านั้นมาสานต่อ เพื่อสร้างสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน พัฒนาคณะของเราให้เจริญก้าวหน้าต่อไป
      มองไปข้างหน้า มองมาที่ฟาร์ม แล้วนึกถึงฝัน และความจริงที่เป็นอยู่ จะเห็นว่าเรามีอะไรดีๆ มากมาย เรามีโอกาส มีทรัพยากร ทั้งที่ดิน สิ่งก่อสร้าง สัตว์เลี้ยงให้ได้รวมพลังเดินหน้าสรรค์สร้างฝันดีๆ เพื่อตอบโจทย์สานภารกิจหลัก ผลักดันกิจกรรมสร้างรายได้ให้เกิดแก่องค์กรได้ไม่น้อย ซึ่งเราได้เริ่มคุยกันในกลุ่มเล็กๆไว้ก่อนแล้วว่าเราจะทำอะไรบ้างบนสภาพที่เรามี เราจะต้องมาร่วมมือ ช่วยออกแรงกันให้มากยิ่งๆ ขึ้น ภายใต้แนวคิด ก่อนเกษียณเราจะทำอะไรกันดีๆ ฝากไว้ให้องค์กร ทำด้วยความรัก ความห่วงใยและความผูกพัน ยิ่งมีเวลาเหลือไม่มากยิ่งต้องตั้งใจ เพื่อจะได้ฝากอะไรดีๆ ไว้ บนเนื้อที่ร่วม 3,000 ไร่
      เรามีงาน มีภารกิจมากมายที่จะต้องดำเนินการไปตามปกติ แต่ในฟาร์มสัตว์ เรามีที่ดินสำหรับปลูกหญ้าได้ ประมาณ 500 ไร่ มีวัวเนื้อ วัวนม แพะ แกะ กว่า 150 ตัว โดยในวาระก้าวสู่ปีที่ 2 ของวาระการทำงานนี้ จึงอยากเชิญพวกเรามาช่วยกันทำส่วนนี้โดยเริ่มตั้งแต่แปลงหญ้าให้มีขีดความสามารถในการผลิตหญ้าคุณภาพ ให้เพียงพอกับการใช้เลี้ยงสัตว์ในฟาร์มด้วยกัน ช่วยกันเพาะปลูก ช่วยกันดูแลทำงานที่มีอยู่นี้ให้เป็นพลังสร้างรายได้ของคณะต่อไป ซึ่งมั่นใจว่าพวกเราสามารถทำได้ จึงอยากฝากสื่อสาร ส่งข่าวให้นับเป็นงานสำคัญที่เราอยากขอความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ทำงานนี้ โดยใช้แบบอย่างที่ดีจากงานเกษตรอีสานใต้ แล้วเราจะสำเร็จในช่วงต้นฤดูฝนนี้ด้วยกัน
ดร.นรินทร บุญพราหมณ์
คณบดีคณะเกษตรศาสตร์
เมษายน 2561